แผนการสอน


คำอธิบายรายวิชา

รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                                     ภาคเรียนที่ 1

                    รหัสวิชา ง 31101                                                                         เวลา  40 ชั่วโมง/ปี


                ศึกษาหลักการทำงาน และบทบาทของคอมพิวเตอร์ที่ช่วยในการอำนวยความสะดวกในกิจกรรมต่างๆ และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน  อภิปรายลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการทำงาน  ความแม่นยำ  และการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน และเปรียบเทียบความสำคัญกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีสารสนเทศ  ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ในการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ  เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และมีความเหมาะสมในการใช้งาน 
ศึกษา วิเคราะห์แนวทางการเลือกอาชีพโดยใช้กระบวนการตัดสินใจในการเลือกอาชีพที่เหมาะสม  มีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพที่เป็นการสร้างรายได้  จากการประกอบอาชีพที่สุจริตและเป็นที่ยอมรับของสังคม  เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพและมีวิจารณญาณในการประกอบอาชีพ   รักการทำงาน   และมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน  สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพียงและมีความสุข 
โดยใช้กระบวนการการทำงาน  กระบวนการปฏิบัติ  กระบวนการคิดวิเคราะห์  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  และเห็นคุณค่าของเทคโนโลยี   สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เห็นคุณค่าของการประกอบอาชีพ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ

ตัวชี้วัด
ง 3.1       ม.1/1    ม.1/2    ม.1/3  รวม 3 ตัวชี้วัด


                             
                           
โครงสร้างรายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียน
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
เวลา
(ชั่วโมง)


1
คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
ง 3.1  ม.1/1

ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือใช้ในการทำงาน การสืบค้นข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูง               มีบทบาทสำคัญในการช่วยอำนวยความสะดวก
ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ และตอบสนอง
ความต้องการเฉพาะบุคคลและสังคม


4

2

การทำงานของคอมพิวเตอร์

ง 3.1  ม.1/1
การทำงานของคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับการทำงานของหน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำรอง และหน่วยส่งออก ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการทำงานต่างๆ มากขึ้น


8

3

การจัดการสารสนเทศ
ง 3.1  ม.1/3
การจัดการสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพจะทำให้สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการใช้งานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

4
4
เทคโนโลยีสารสนเทศ
ง 3.1  ม.1/2
เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ ทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบายมากขึ้น  แต่ก็มีผลกระทบต่อสังคมเป็นอย่างมาก  หากผู้ใช้ขาดคุณธรรม  จริยธรรม  ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องใช้อย่างมีวิจารณญาณ



4


















ตารางโครงสร้างแผนการจัดการเรียนรู้

รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1    เวลา  40  ชั่วโมง

หน่วยการเรียนรู้
แผนการจัด
การเรียนรู้
วิธีสอน / กระบวนการจัด
การเรียนรู้
ทักษะการคิด
เวลา
(ชั่วโมง)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
1. ความหมายและ
    ความสำคัญของ
    คอมพิวเตอร์

- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
   กระบวนการกลุ่ม
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2

2. บทบาทและ
    ประโยชน์ของ
    คอมพิวเตอร์

- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
   กระบวนการปฏิบัติ
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดสร้างสรรค์
2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
การทำงานของคอมพิวเตอร์

1. การทำงานของ
    คอมพิวเตอร์

-  วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
   แบบร่วมมือ เทคนิคโต๊ะกลม
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2

2. หน่วยรับข้อมูล
-  วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
    แบบร่วมมือ เทคนิคการต่อ
    เรื่องราว (Jigsaw)
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2
3. หน่วยประมวลผล
   กลางและ
   หน่วยความจำหลัก


-  วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
    แบบร่วมมือ เทคนิคแบ่งปัน
     ความสำเร็จ
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2

4. หน่วยแสดงผล
    และหน่วยความ
     จำรอง

-  วิธีสอนแบบศูนย์การเรียน

1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ


2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
การจัดการสารสนเทศ
1.ข้อมูลและ
   สารสนเทศ

- วิธีสอนโดยใช้ทักษะ
   กระบวนการเผชิญสถานการณ์

1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2
2. การจัดการ
    สารสนเทศ
- วิธีสอนตามแนววัฏจักร
    การเรียนรู้ (4 MAT)

1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. องค์ประกอบ
   ของเทคโนโลยี
   สารสนเทศ

-  วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
    กระบวนการกลุ่ม
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ
2

2. การประยุกต์
   ใช้เทคโนโลยี
    สารสนเทศ

-  วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
    แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่ม
    สืบค้น
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

1
3. ผลกระทบของ
    เทคโนโลยี
    สารสนเทศ

-  วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
    กระบวนการปฏิบัติ
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

1
  


  คำอธิบายรายวิชา

รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                                                        ภาคเรียนที่ 2

รหัสวิชา ง 31101                                                                                            เวลา  40 ชั่วโมง/ปี


                ศึกษาหลักการทำงาน และบทบาทของคอมพิวเตอร์ที่ช่วยในการอำนวยความสะดวกในกิจกรรมต่างๆ และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน  อภิปรายลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการทำงาน  ความแม่นยำ  และการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน และเปรียบเทียบความสำคัญกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีสารสนเทศ  ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ในการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ  เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และมีความเหมาะสมในการใช้งาน 
ศึกษา วิเคราะห์แนวทางการเลือกอาชีพโดยใช้กระบวนการตัดสินใจในการเลือกอาชีพที่เหมาะสม  มีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพที่เป็นการสร้างรายได้  จากการประกอบอาชีพที่สุจริตและเป็นที่ยอมรับของสังคม  เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพและมีวิจารณญาณในการประกอบอาชีพ   รักการทำงาน   และมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน  สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพียงและมีความสุข 
โดยใช้กระบวนการการทำงาน  กระบวนการปฏิบัติ  กระบวนการคิดวิเคราะห์  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  และเห็นคุณค่าของเทคโนโลยี   สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เห็นคุณค่าของการประกอบอาชีพ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ

ตัวชี้วัด
ง 3.1       ม.1/1    ม.1/2    ม.1/3
รวม  3  ตัวชี้วัด

โครงสร้างรายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียน
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
เวลา
(ชั่วโมง)
1
คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
ง 3.1  ม.1/1
ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือใช้ในการทำงาน การสืบค้นข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูง               มีบทบาทสำคัญในการช่วยอำนวยความสะดวก
ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ และตอบสนอง
ความต้องการเฉพาะบุคคลและสังคม

2

2
การทำงานของคอมพิวเตอร์

ง 3.1  ม.1/1
การทำงานของคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับการทำงานของหน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำรอง และหน่วยส่งออก ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการทำงานต่างๆ มากขึ้น

8

3

การจัดการสารสนเทศ
ง 3.1  ม.1/3
การจัดการสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพจะทำให้สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการใช้งานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

4

4

เทคโนโลยีสารสนเทศ
ง 3.1  ม.1/2
เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ ทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบายมากขึ้น  แต่ก็มีผลกระทบต่อสังคมเป็นอย่างมาก  หากผู้ใช้ขาดคุณธรรม  จริยธรรม  ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องใช้อย่างมีวิจารณญาณ


6

ตารางโครงสร้างแผนการจัดการเรียนรู้

รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1    เวลา  40  ชั่วโมง

หน่วยการเรียนรู้
แผนการจัด
การเรียนรู้
วิธีสอน / กระบวนการจัด
การเรียนรู้
ทักษะการคิด

เวลา
(ชั่วโมง)

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
1. ความหมายและ
    ความสำคัญของ
    คอมพิวเตอร์

- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
   กระบวนการกลุ่ม

1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ



1

2. บทบาทและ
    ประโยชน์ของ
    คอมพิวเตอร์

- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
   กระบวนการปฏิบัติ

1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดสร้างสรรค์

1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
การทำงานของคอมพิวเตอร์

1. การทำงานของ
    คอมพิวเตอร์

-  วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
   แบบร่วมมือ เทคนิคโต๊ะกลม
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2

2. หน่วยรับข้อมูล
-  วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
    แบบร่วมมือ เทคนิคการต่อ
    เรื่องราว (Jigsaw)
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2
3. หน่วยประมวลผล
   กลางและ
   หน่วยความจำหลัก

-  วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
    แบบร่วมมือ เทคนิคแบ่งปัน
     ความสำเร็จ
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2
4. หน่วยแสดงผล
    และหน่วยความ
     จำรอง
-  วิธีสอนแบบศูนย์การเรียน

1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ


2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
การจัดการสารสนเทศ
1.ข้อมูลและ
   สารสนเทศ

- วิธีสอนโดยใช้ทักษะ
   กระบวนการเผชิญสถานการณ์

1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ
2
2. การจัดการ
    สารสนเทศ
- วิธีสอนตามแนววัฏจักร
    การเรียนรู้ (4 MAT)
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. องค์ประกอบ
   ของเทคโนโลยี
   สารสนเทศ

-  วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
    กระบวนการกลุ่ม
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2

2. การประยุกต์
   ใช้เทคโนโลยี
    สารสนเทศ

-  วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
    แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่ม
    สืบค้น
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2
3. ผลกระทบของ
    เทคโนโลยี
    สารสนเทศ

-  วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
    กระบวนการปฏิบัติ
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
     วิจารณญาณ

2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น